Nỗi ám ảnh về mụn và cách trị mụn bằng cà chua hiệu quả

Trị mụn bằng cà chua là phương pháp được nhiều bạn chọn lựa. Vừa tiết kiệm chi phí lại vừa đảm bảo an toàn cho làn da. Nhưng trị mụn bằng cà chua có hiệu quả không? Loại quả này không chỉ giúp tìm lại sự mịn màng, trắng sáng, mà còn được xem là “thần dược” cho làn da mụn. Hôm nay hãy cùng HiFarm tìm hiểu những cách trị mụn hiệu quả với nguyên liệu chủ yếu từ cà chua nhé!

Trị mụn bằng cà chua có hiệu quả không?

Ngoài những công dụng tốt cho sức khỏe thì cà chua cũng hỗ trị điều trị mụn khá hiệu quả:

 Nỗi ám ảnh về mụn và cách trị mụn bằng cà chua hiệu quả
  • Cà chua giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C và lycopene giúp hỗ trợ tái tạo tế bào, sản xuất ra collagen đồng thời tăng cường bảo vệ làn da tự nhiên. Nhờ đó mà bạn vừa có thể chống lại các tác nhân gây hại (khiến mụn nặng thêm) vừa có thể hỗ trợ tốt cho quá trình sửa chữa và hồi phục các tổn thương do mụn.
  • Cà chua còn có tác dụng làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết, thu nhỏ lỗ chân lông rất có lợi cho quá trình điều trị và ngăn ngừa mụn.
  • Đắp mặt nạ cà chua trị mụn có thể góp phần cân bằng độ PH của da và kiểm soát việc sản xuất bã nhờn.
  • Đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và chống viêm tự nhiên của cà chua đặc biệt hữu ích trong việc trị mụn và làm giảm các triệu chứng mẩn đỏ, kích ứng gây ra bởi mụn.
  • Nguồn vitamin A, C, K có trong cà chua không chỉ giúp bạn cải thiện các tình trạng mụn mà còn hạn chế và làm mờ các vết thâm cũng như vùng da bị tăng sắc tố.

Một số cách trị mụn bằng cà chua hiệu quả

Cần gì tốn tiền triệu cho mỹ phẩm đặc trị mụn khi bạn đã có 5 cách trị mụn bằng cà chua vô cùng công hiệu dưới đây rồi.

Sở dĩ cà chua được coi là một trong những thần dược trị mụn là bởi trong cà chua có tính axit có thể giúp trị mụn hiệu quả. Hàm lượng sắt, canxi, magie, niken dồi dào trong cà chua tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nhờ những dưỡng chất này nên sử dụng cà chua để trị mụn có thể giúp dưỡng da tốt hơn.

Trị mụn bằng cà chua và nghệ 

Nghệ cực kỳ có lợi cho việc điều trị mụn nhờ chứa hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ curcumin. Ngoài khả năng chống viêm, giảm sưng, đỏ và kích ứng thì loại nguyên liệu này còn có thể kiểm soát bã nhờn, làm thông thoáng lỗ chân lông, chống lại sự phát triển của vi khuẩn để loại bỏ mụn và phục hồi da. Ngoài ra, đắp mặt nạ trị mụn bằng cà chua và nghệ cũng là cách hạn chế và cải thiện các nhược điểm như sẹo mụn, vết thâm khá hiệu quả.

Nỗi ám ảnh về mụn và cách trị mụn bằng cà chua hiệu quả
  • 1 quả cà chua chín
  • 2 muỗng canh tinh bột nghệ

Cách làm mặt nạ trị mụn bằng cà chua và nghệ:

  • Cà chua rửa sạch, ép lấy nước. Nếu không có máy ép bạn có thể nghiền nhuyễn chúng rồi dùng một chiếc khăn sạch để lọc bỏ bã.
  • Từ từ đổ nước ép cà chua vào tinh bột nghệ đã chuẩn bị sẵn và khuấy đều. Chú ý hỗn hợp mặt nạ của bạn nên có dạng hơi sệt và mịn.

Trị mụn bằng cà chua và đường

Bộ đôi cà chua với đường trị mụn hiệu quả là nhờ vào khả năng tẩy sạch bụi bẩn, bã nhờn tích tụ bên trong lỗ chân lông. Ngoài ra, sự kết hợp này còn có tác dụng kiểm soát nhờn và làm giảm tình trạng sưng đỏ của mụn.

Thực hiện

Cắt cà chua thành từng lát mỏng, chấm với đường và bắt đầu thoa nhẹ nhàng lên da. Nếu tình trạng da xấu – nổi mụn nhiều và cần hạn chế việc chà xát. Bạn có thể ép cà chua lấy nước và trộn với đường. Sau đó dùng bông tăm thấm nước ép chấm lên nốt mụn. Giữ khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

Trị mụn bằng cà chua và mật ong

Trị mụn ẩn bằng cà chua? Cà chua trị mụn bọc? Hay trị mụn đỏ bằng cà chua đều là những công dụng của sự kết hợp thần kỳ này. Hơn thế nữa, cà chua và mật ong đều là nguyên liệu có khả năng kháng khuẩn và mang lại làn da trắng hồng rạng rỡ.

Thực hiện

Loại bỏ phần hạt và vỏ cà chua. Sau đó nghiền nhuyễn 1 quả cà cùng với 1 thìa mật ong và ¼ muỗng nước cốt chanh. Trộn đều hỗn hợp và thoa lên vùng da mụn trong vòng 20 phút. Cuối cùng là rửa lại thật sạch bằng nước mát.

Trị mụn ở lưng bằng cà chua

Không chỉ hữu hiệu để nuôi dưỡng làn da mà trị mụn lưng bằng cà chua cũng rất tốt. 

Thực hiện

Chọn lựa những quả cà chua chín mọng, da căng và có màu đỏ tươi. Bổ đôi và chà nhẹ lên vùng lưng bị mụn. Kết hợp với massage để tinh chất từ loại quả này có thể thẩm thấu vào da. Sau 15 phút thì bạn tắm sạch lại bằng nước ấm. Sử dụng đều đặn 2 – 3 lần mỗi tuần để nhanh thấy kết quả.

Ăn cà chua trị mụn

Cà chua chứa nhiều yếu tố vi lượng, vitamin cùng các thành phần khác có lợi cho cơ thể, đặc biệt là làn da. Việc sử dụng cà chua thường xuyên sẽ giúp giảm khả năng hình thành mụn trứng cá và chữa lành các mô tế bào.

Ngoài thưởng thức trực tiếp, bạn có thể chế biến thành những món sinh tố cà chua bổ dưỡng và vô cùng ngon miệng.

Thực hiện sinh tố cà chua trị mụn – trắng da

Nỗi ám ảnh về mụn và cách trị mụn bằng cà chua hiệu quả

Nguyên liệu:

  • Cà Cherry: 150g
  • Sữa tươi không đường: 300ml
  • Chanh: 1 quả
  • Mật ong: 1 muỗng

Cách làm:

  • Rửa sạch Cà Cherry và cho vào máy xay sinh tố cùng với sữa tươi, mật ong và nước cốt chanh. Đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn thì cho ra ly và thưởng thức.

Những lưu ý khi trị mụn bằng cà chua

  • Đây là biện pháp trị mụn từ thiên nhiên nên chỉ thích hợp với các tình trạng mụn nhẹ. Cần kiên trì để có được kết quả tốt nhất
  • Nên sử dụng các nguyên liệu sạch, nguyên chất, đảm bảo chất lượng
  • Luôn luôn làm sạch da trước khi đắp mặt nạ, dùng kem dưỡng ẩm sau đắp mặt nạ và thoa kem chống nắng bảo vệ da mỗi khi ra ngoài.
  • Thời gian đắp mặt nạ tốt nhất từ 10-15′. Không nên để quá lâu trên mặt hoặc qua đêm khiến tình trạng mụn không những không giảm mà còn nặng hơn.
  • Để đảm bảo an toàn nên thử phản ứng với da trước rồi hẳn đắp hết mặt. Trong quá trình đắp mặt nạ trị mụn bằng cà chua, nếu có phản ứng bất thường như mẩn đỏ, ngứa, nóng rát thì hãy ngừng ngay lập tức và rửa sạch mặt.

Cà chua là một loại thực phẩm dễ tìm mua, chi phí rẻ nhưng lại mang đến nhiều công dụng không ngờ cho cơ thể. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nếu gặp bất kì kích ứng nào nên ngưng sử dụng ngay. Với hầu hết các trường hợp chúng chỉ có thể đóng vai trò như một biện pháp hỗ trợ do đó muốn có kết quả tốt thì đừng quên kết hợp với thói quen chăm sóc da hiệu quả và các phương pháp điều trị tích cực. Còn đối với tình trạng mụn nặng thì nên đi gặp bác sĩ da liễu để tham khảo ý kiến và điều trị một cách tốt nhất.