Lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật – hưởng lợi nhất thời nguy hại lâu dài

Thuốc bảo vệ thực vật thường được người làm vườn sử dụng để tăng hiệu quả canh tác, nhưng nó cũng là con dao 2 lưỡi. Lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật về lâu dài sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Hôm nay hãy cùng HiFarm tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé!

Nguyên nhân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Thuốc bảo vệ thực vật là những loại hóa chất được sử dụng trong nông, lâm nghiệp. Mục đích chính khi dùng loại thuốc này là để phòng ngừa hay tiêu diệt những mối nguy hiểm đối với cây trồng. Hoặc dùng để kích thích sự sinh trưởng cho cây. 

Tuy mang đến công dụng nhanh chóng, hiệu quả tức thời. Nhưng với tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật như hiện này thì hậu quả là vô cùng nguy hiểm.

Tác hại của thuốc bảo vệ thực vật

Ô nhiễm đất

Thuốc bảo vệ thực vật sẽ ngấm vào đất, có khả năng tiêu diệt cả những sinh vật có lợi trong đất. Nếu lạm dụng lâu dài sẽ khiến lượng chất độc này tồn động lại gây hại cho cây trồng. 

Ô nhiễm nước

Người dân khi chà rửa thùng chứa thuốc, dụng cụ đựng thuốc thường sẽ đổ xuống nguồn nước gần đó. Hoặc những chai lọ thuốc bảo vệ thực vật bị người dân vứt tràn lan trên đồng ruộng có khả năng thấm xuống mạch nước ngầm. Tất cả đều làm ảnh hưởng đến các loài động vật sống dưới nước. Hơn thế nữa là sức khỏe con người cũng sẽ gặp nguy hiểm.

Lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật - hưởng lợi nhất thời nguy hại lâu dài

Sức khỏe con người

Thuốc bảo vệ thực vật khi sử dụng sẽ có một phần bị bay hơi, nếu người dân không trang bị đồ bảo hộ đầy đủ, sức khỏe chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng.

Không chỉ vậy, lượng thuốc còn tồn đọng trong môi trường có khả năng tham gia vào chuỗi thức ăn của con người. Chúng có thể tác động tức thời hoặc tích tụ và làm sức khỏe suy yếu theo thời gian.

Thiệt hại về kinh tế

Những vườn dùng thuốc bảo vệ thực vật thường tốn nhiều chi phí hơn. Nhưng vẫn có trường hợp thuốc không mang lại hiệu quả cao cho người làm vườn. Ngoài ra, những nông sản chứa thuốc sẽ không nhận được sự chấp nhận từ người tiêu dùng. Dẫn đến việc chi phí đầu tư cao nhưng không thu hồi được.

Hướng đến nền nông nghiệp hiện đại, bền vững

Báo NNVN đã trao đổi với PGS.TS Vũ Trọng Khải, chuyên gia độc lập về chính sách phát triển nông nghiệp và nông thôn, quanh vấn đề này.

Lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật - hưởng lợi nhất thời nguy hại lâu dài

Theo PGS.TS Vũ Trọng Khải, trước hết, chúng ta phải đồng ý với nhau thế nào là một nền nông nghiệp hiện đại. Ông cho rằng không phải cứ làm nhà kính, làm nhà lưới thật nhiều thì đó là nông nghiệp hiện đại. Mà một nền nông nghiệp hiện đại thì phải đáp ứng được 3 mục tiêu: Phát triển kinh tế, phát triển văn hóa – xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên và nhân văn.

Đó là mục tiêu tổng quát. Trên cơ sở đó, cần xác định những mục tiêu cụ thể của từng giai đoạn phát triển bằng các tiêu chí cụ thể và xây dựng một hệ thống chính sách phục vụ cho mục tiêu đó. Chính sách phải huy động được mọi nguồn  lực từ nhà nước, doanh nghiệp, nông dân và nước ngoài để đầu tư vào nông nghiệp (nhân lực, vốn và công nghệ).

Một nền nông nghiệp hiện đại thì yêu cầu tối thiểu của nó phải là gì?

Nông nghiệp hiện đại trước hết phải là nền nông nghiệp an toàn

Muốn có một nền nông nghiệp hiện đại, trước hết, ta phải lấy mức tối thiểu là một nền nông nghiệp an toàn cho người sản xuất, người tiêu dùng trong và ngoài nước, an toàn cho môi trường sinh thái.

Hiện nay chúng ta đã thực sự an toàn thực phẩm hay chưa? Tiêu chuẩn an toàn tối thiểu của nông nghiệp Việt Nam hiện nay là VietGAP. Hàng năm, ngành nông nghiệp vẫn đang công nhận chỗ A, chỗ B, chỗ C đạt tiêu chuẩn VietGAP…

Nhưng diện tích, sản lượng nông sản đạt tiêu chuẩn VietGAP chiếm được bao nhiêu phần trăm? Còn lại một diện tích lớn, sản lượng lớn chưa đạt tiêu chuẩn VietGAP hay bất cứ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nào khác, nhưng vẫn đang nghiễm nhiên được lưu thông, buôn bán trên thị trường nội địa. Đó là một nền nông nghiệp đang đầu độc cả dân tộc một cách hợp pháp, có đúng vậy không?

Muốn nền nông nghiệp hiện đại trước hết phải an toàn

Lượng nông sản làm ra mỗi năm, phần lớn đang được cung cấp cho gần 100 triệu người trong nước, phần nhỏ còn lại dành cho xuất khẩu.

Thị trường 100 triệu dân rất lớn, rất quan trọng. Chính vì vậy, điều đầu tiên mà nền nông nghiệp hiện đại phải làm được là cung cấp sản phẩm an toàn cho toàn xã hội. Tiêu chuẩn VietGAP đã là tiêu chuẩn thấp nhất thì phải phấn đấu làm cho bằng được.

Trong thời gian tới, Bộ NN-PTNT cần xây dựng và triển khai chương trình quốc gia toàn dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để cung cấp nông sản an toàn cho thị trường nội địa. Chỉ nông sản đạt tiêu chuẩn VietGAP trở lên mới được lưu thông, buôn bán. Nông sản không đạt tiêu chuẩn VietGAP thì dứt khoát không được cho lưu thông.

Lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật - hưởng lợi nhất thời nguy hại lâu dài

Mặt khác, một nền nông nghiệp an toàn phải bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho mọi người dân Việt Nam. Một nền nông nghiệp hiện đại trước hết phải đảm bảo  an ninh dinh dưỡng cho tất cả mọi gia đình, người dân Việt Nam. Họ phải có khả năng mua đủ lương thực và thực phẩm theo nhu cầu dinh dưỡng cho mình.

An ninh dinh dưỡng không phải chỉ thể hiện trong việc cung ứng đủ mà còn là đúng với mọi nhu cầu của người dân theo từng lứa tuổi. Ngành nông nghiệp Việt Nam cần phải hướng tới mục tiêu an ninh dinh dưỡng cho từng đối tượng người dân Việt Nam.

Giải pháp nông nghiệp công nghệ cao

Giải pháp nông nghiệp công nghệ cao mà HiFarm mang đến là một sự lựa chọn lý tưởng của nhà nông khi

  • Tạo môi trường khép kín thuận lợi cho cây trồng phát triển 
  • Trồng trong nhà lưới/nhà màng với hệ thống chăm sóc cây trồng phù hợp theo từng giai đoạn. 
  • Cách ly cây trồng với môi trường, không sợ dịch bệnh xâm nhập. 
  • Công nghệ thông minh giúp phát hiện sâu bệnh. Bảo vệ cây trồng khỏi những tác động xấu từ môi trường
  • Hạn chế tối đa nhất lượng thuốc bảo vệ thực vật. Đem đến nguồn nông sản sạch phù hợp với thị trường xu hướng hiện nay của người tiêu dùng.

Lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Tại sao bạn không lựa chọn một phương pháp tiết kiệm lâu dài mà vẫn an toàn? Với nông nghiệp thông minh tại HiFarm, không chỉ tăng năng suất cây trồng, giảm chi phí mà còn góp phần cho môi trường sống ngày càng sạch đẹp. Hạn chế được những hệ lụy tiêu cực ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân và cộng đồng. Hãy để HiFarm đồng hành cùng bạn trong việc phát triển nông nghiệp bền vững nhé!